Tưởng niệm Đại Tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ sáu - 11/10/2013 22:58 2.367 0
Sáng nay 12 tháng 10 năm 2013 nhà trường làm lễ tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Tưởng niệm Đại Tướng Võ Nguyên Giáp

Trường THPT Yên Viên

 

LỄ TƯỞNG NIỆM ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

 

           Kính thưa các  thầy cô giáo

           Thưa toàn thể các em HS!

Vào 18h09 phút ngày 4 tháng 10 năm 2013 Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời tại Viện quân y 108, hưởng thọ 103 tuổi. BCH TW Đảng, Chính phủ, Quốc hội- Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam quyết định tổ chức Lễ tang đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nghi thức Quốc tang.  

Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25/8/1911, tại Làng An Xá , xã Lộc Thủy - Huyện Lệ Thủy – Quảng Bình, vùng quê nghèo khó nhưng giàu truyền thống cách mạng. Ông sinh ra và lớn lên khi đất nước lầm than trong ách thực dân. Ông đã sớm tham gia phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên tại Trường Quốc học Huế, nơi Ông theo học, rồi ra Hà Nội theo học tiếp ngành luật, ngành kinh tế và trở thành thầy giáo dạy lịch sử tại trường Tiểu học Thăng Long. 

Ông gặp Bác Hồ lần đầu tiên vào tháng 5/1940, đến năm 1944, ông được Bác Hồ trao trọng trách thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, với 34 chiến sĩ. Đó là khởi đầu của một huyền thoại quân sự. Để chỉ mười năm sau, chính đội quân đó đánh bại đạo quân tinh nhuệ của đế quốc Pháp làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) lừng lẫy Năm Châu, chấn động địa cầu.

Để 31 năm sau, vị Tướng Tổng tư lệnh đã chỉ huy quân đội tiến hành cuộc thần tốc, táo bạo làm nên Đại thắng Mùa Xuân 1975, giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Để từ đó, Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp – Điện Biên Phủ mãi mãi gắn với hai tiếng Việt Nam.

Ông là một thiên tài về quân sự, được phong hàm Đại tướng khi mới 37 tuổi. Ông đã kế thừavà phát triển xuất sắc nghệ thuật chiến tranh Nhân dân Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước, qua truyền thống kháng chiến bất khuất của cả dân tộc. Nghệ thuật quân sự của ông còn là sự kế thừa nghệ thuật quân sự của thế giới. Những sách ông viết về nghệ thuật quân sự Việt Nam, chiến tranh du kích Việt Nam… đã trở thành sách giáo khoa, sách tham khảo tại các trường võ bị hàng đầu thế giới.

Ông là Đại tướng - Bộ trưởng Quốc phòng, là Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam - vị chỉ huy tối cao của quân đội ta.  Nhưng quan trọng hơn, ông được đồng chí, đồng đội trìu mến gọi là “anh Văn”, người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn được yêu quý, trân trọng vì sự yêu quý, trân trọng của ông đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông là người học trò, người đồng chí, người cộng sự, và cán bộ cấp dưới trung thành vô hạn nhất của Bác Hồ. Nhắc đến thành quả gì ông đều nói là do “sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ”.

 

Đại Tướng đã ra đi, những ngày qua gần một triệu đồng bào chiến sĩ, cựu chiến binh từ mọi miền Tổ quốc và kiều bào, khách nước ngoài đã đến viếng Đại tướng tại nhà riêng số 30 Hoàng Diệu (Hà Nội) để được tri ân, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn với Đại tướng cả cuộc đời vì nước vì dân.

 

 

 

 

Từ 7h30 đến 21h00 hôm nay (12/10), lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại nhà tang lễ Quốc Gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội).

 7h00 ngày mai (13/10) tổ chức lễ truy điệu và lễ an táng Đại tướng tại Vũng Chùa – Đảo Yến (Quảng Bình) – Miền quê cát trắng của Đại tướng. Thật là :

Xưa cầm quân, đánh đông dẹp bắc

 Tài thao lược, lẫy lừng thế giới.

 Nay hiển linh, phúc đẳng thượng thần.

 Giữ đất trời, phù hộ cháu con.

Để bày tỏ lòng thành kính, tiếc thương và biết ơn Đại tướng, giây phút thiêng liêng này thầy và  trò trường THPT Yên Viên xin được để một phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Vị tướng huyền thoại – Đại tướng của nhân dân.( Phút mặc niệm bắt đầu)

    

            Phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam, noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thầy và trò trường THPT Yên Viên nguyện thi đua dạy tốt, học tốt. Đặc biệt tuổi trẻ học sinh của nhà trường nguyện ra sức rèn đức luyện tài để lập thân lập nghiệp, xứng đáng với sự hy sinh vô bờ bến, với công lao gây dựng của bao thế hệ cha ông, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh “Sánh vai với các cường quốc năm châu” như lời dạy của Bác Hồ kính yêu”.

 

                                                                                      BAN TỔ CHỨC

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

 


Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kiểm định chất lượng năm 2016
Tháng 10/2017 UBND T.P Hà Nội công nhận trường đạt chuẩn quốc gia



Ý kiến đóng góp trực tiếp đến giám hiệu xin gửi về nhatruong@thptyenvien.edu.vn

Trường THPT Yên Viên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây