Thủ tướng đã phê chuẩn nghỉ Tết 9 ngày

Thứ hai - 02/12/2013 08:05 2.274 0
Thủ tướng đã phê chuẩn đề xuất nghỉ Tết 9 ngày; thời gian nghỉ bắt đầu sớm hơn và cũng kết thúc sớm hơn năm ngoái. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, việc nghỉ sớm hơn tạo điều kiện cho người dân sắm Tết, còn kết thúc sớm hơn để... hạn chế rượu bia

Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) và Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cùng đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép nghỉ Tết Nguyên đán năm nay 9 ngày, với thời gian bắt đầu và kết thúc kỳ nghỉ sớm hơn so với năm ngoái.  

Tại cuộc họp Chính phủ hôm nay, ngày 2/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu rằng năm ngoái lịch nghỉ Tết từ 30 Tết đến mồng 8 Tết, như vậy trước Tết nghỉ quá ít nên áp lực tàu xe rất lớn, đặc biệt về vấn đề tai nạn giao thông; còn sau Tết lại nghỉ quá nhiều dẫn đến người dân uống rượu bia nhiều.

Vì vậy, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã bàn với các vụ trong ngành giao thông thống nhất báo cáo Thủ tướng, theo luật lao động vẫn nghỉ 5 ngày, thêm 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật đương nhiên được nghỉ, nhưng Uỷ ban đề nghị cho nghỉ thêm 2 ngày trước Tết, và đi làm bù vào 2 ngày thứ Bảy, Chủ nhật trước Tết, để áp lực tàu, xe, máy bay đỡ hơn, đỡ ùn tắc tại các thành phố lớn.
 
Bộ trưởng Thăng phân tích thêm, việc nghỉ trước 3 ngày giúp người dân có thêm thời gian mua sắm Tết, dẫn đến kích cầu; hơn nữa cũng tăng việc chấp hành kỷ luật lao động vì nếu đúng ngày 30 mới được nghỉ thì nhiều công chức, viên chức trước đó đã ăn bớt thời gian để đi sắm Tết. Ông Thăng nói tiếp: Nghỉ hết mồng 6 Tết thì “rượu như thế là vừa đủ, chứ rượu chè suốt ngày thì tai nạn giao thông nhiều lắm!”.

Đề xuất của tư lệnh ngành giao thông nhận được nhiều sự hưởng ứng. Tuy nhiên, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, bà đồng tình với đề xuất cho nghỉ Tết sớm lên, nhưng theo quy định của luật thì không được phép cho người lao động đi làm liên tiếp 8 ngày liền mà không có ngày nghỉ ở giữa, vì vậy phương án dồn cả 2 ngày đi làm bù vào thứ Bảy và Chủ nhật trước Tết là không khả thi. Bà Chuyền đề nghị, vẫn giữ phương án nghỉ Tết 9 ngày, nhưng 2 ngày nghỉ thêm sẽ yêu cầu người lao động đi làm bù vào thứ Bảy trước Tết (25/1/2014) và thứ Bảy sau Tết (8/2/2014).

 
Tết Giáp Ngọ người dân được nghỉ 9 ngày. (
Tết Giáp Ngọ người dân được nghỉ 9 ngày. (Trong ảnh: Ngày in đỏ là những ngày người dân được nghỉ Tết).

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tán thành đề xuất trên và thông qua kế hoạch nghỉ Tết 9 ngày, từ 28/1/2014 (tức 28 tháng Chạp năm Quý Tỵ) đến hết ngày 5/2/2014 (tức mồng 6 tháng Giêng năm Giáp Ngọ).

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 3 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

 


Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kiểm định chất lượng năm 2016
Tháng 10/2017 UBND T.P Hà Nội công nhận trường đạt chuẩn quốc gia



Ý kiến đóng góp trực tiếp đến giám hiệu xin gửi về nhatruong@thptyenvien.edu.vn

Trường THPT Yên Viên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây