Nhà trường lao đao vì tin "học sinh bị phạt phơi nắng" trên báo

Thứ sáu - 08/07/2011 05:26 3.238 0
Xuất phát từ đơn tố cáo của một vài phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Đình Xuyên, Gia Lâm, Hà Nội, một trang báo điện tử đưa tin "ở giữa Hà Nội, 33 học sinh bị phạt đầu trần giữa trời nắng chang chang". Ngay lập tức, nhiều trang tin khác "ăn theo", đẩy sự việc ở trường tiểu học nóng ran ngay trong kỳ nghỉ hè…

Đang kỳ nghỉ hè nhưng một tuần nay, các thầy cô giáo Trường Tiểu học Đình Xuyên (Gia Lâm, Hà Nội) lại tất bật bởi liên tục tiếp đón các phóng viên báo chí Trung ương và địa phương tới tìm hiểu sự việc học sinh bị "phạt phơi nắng". Nhiều cuộc điện thoại cũng gọi đến, trong đó có người không quen biết, chỉ cần nhấc máy là nhận vô số lời xỉ vả, đe dọa... 

"Dư chấn" bắt đầu từ hôm 28/6, khi một trang báo điện tử đưa tin "Vì đi cổ động môi trường, 33 học sinh bị phạt phơi nắng". Thông tin nêu: "Ở giữa Thủ đô, 33 em học sinh đã bị trừng phạt đứng đầu trần dưới trời nắng chang chang suốt hai tiết học chỉ vì chuyện của người lớn". Thông tin cũng được diễn giải với các động từ mạnh như: học sinh hoảng loạn, sợ hãi, không dám đến trường, phụ huynh choáng váng… Quả thực, đọc những thông tin này, dù người biết việc hay không đều bất bình. Nhận thấy vấn đề nóng, rất nhiều phóng viên báo chí tại Hà Nội đồng loạt dẫn nguồn, đưa tin, bình luận, chủ yếu theo cách suy đoán.

Lâu nay, những vấn đề liên quan đến nhà trường luôn trở thành tâm điểm của báo chí, dư luận. Phóng viên CAND đã tìm hiểu kỹ sự việc tại: Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Gia Lâm, UBND xã Đình Xuyên, Trường Tiểu học Đình Xuyên, Hội Cha mẹ học sinh và cả những em được cho là bị "phạt phơi nắng", có đủ cơ sở để khẳng định: Thông tin 33 học sinh bị phạt đầu trần giữa trời nắng chang chang chỉ là "tin câu khách".

Sự việc xuất phát từ đơn khiếu nại của một số phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Đình Xuyên, đề ngày 12/5/2011 gửi Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Gia Lâm và một số cơ quan báo chí. Nội dung đơn tố cáo 33 học sinh tiểu học Đình Xuyên bị "hành hạ bằng biện pháp phơi nắng" sau buổi chào cờ ngày 9/5/2011. Để minh chứng nhiệt độ trong ngày, đơn còn trích bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo nhiệt độ trong ngày từ 26 đến 36 độ C. 

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo, ngày 13/5/2011, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Gia Lâm lập đoàn thanh tra do ông Hoàng Xuân Thành, Phó Trưởng phòng làm Trưởng đoàn, tiến hành kiểm tra, xác minh những nội dung nêu trong đơn tố cáo. UBND xã Đình Xuyên cũng vào cuộc làm rõ sự việc.

Kết quả thanh tra, xác minh cho thấy: Tối 7/5, một số phụ huynh ở xã Đình Xuyên cho con em của họ cùng đi tham gia cổ động "vì môi trường". Tuy nhiên, việc cổ động này là tự phát, không có bất kỳ tổ chức, chính quyền nào phát động. Mục đích của việc cổ động thực chất là nhằm kêu gọi chính quyền đình chỉ hoạt động của các nhà máy chế biến gỗ, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn và để tạo áp lực, họ cho các cháu học sinh tham gia.

Theo UBND xã Đình Xuyên, việc tụ tập, cổ động tự phát với nhiều học sinh tiểu học tham gia đã gây ảnh hưởng đến an ninh - trật tự tại địa phương. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đề nghị Trường Tiểu học Đình Xuyên khuyên giải các em không tham gia tụ tập, cổ động gây mất trật tự, ảnh hưởng sức khỏe và việc học tập.

Vì lẽ đó, sáng thứ hai đầu tuần (9/5/2011), sau tiết chào cờ, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Đình Xuyên đề nghị những em đã tham gia việc tụ tập cổ động tối 7/5 đứng dậy để nhắc nhở, căn dặn. Thời điểm đó, có một số phụ huynh đứng ở cổng trường, cho rằng nhà trường không hợp tác, gây khó dễ nên đã tìm cách kêu gọi, lấy chữ ký nhiều người, viết đơn tố cáo.

Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Gia Lâm kết luận: Có sự việc nhà trường gọi lên kiểm điểm, nhắc nhở học sinh chứ không phải "phạt phơi nắng". Việc nhắc nhở là cần thiết và đúng với quy định của ngành Giáo dục. Cụ thể, thời điểm yêu cầu học sinh lên đứng trước cờ để nhắc nhở là hơn 8h ngày 9/5, thời gian đứng hơn 10 phút. Nhiệt độ theo kiểm tra chính xác tại thời điểm đó là 26-28 độ C. Việc đứng đầu trần là đúng về nguyên tắc, quy định khi thực hiện chào cờ. Khi có vấn đề cần nhắc nhở, kiểm điểm thì việc gọi học sinh lên đứng trước cờ là bình thường. Do đó, Phòng Giáo dục & Đào tạo Gia Lâm khẳng định, việc tố cáo "bị phạt đầu trần đứng dưới trời nắng chang chang" là sai sự thật. 

Vấn đề này đã được Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Gia Lâm làm rõ ngày 13/5, cùng với biên bản làm việc của Hội Cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Đình Xuyên, bản tường trình của học sinh có liên quan. Nhiều phụ huynh đứng tên trong đơn tố cáo sau đó cũng tình nguyện rút đơn và thú nhận, họ ký đơn như vậy vì có người ép buộc nói sai sự thật, gây mất ổn định an ninh - trật tự. Tuy nhiên, sự việc lại gây rúng động khi một bài báo điện tử khơi lại.

Phóng viên này nói do tìm thấy lá đơn của phụ huynh tố cáo ngày 12/5 (tức sau một tháng rưỡi, khi mọi việc đã có kết luận rõ ràng) nên đã viết bài và để nhằm giật gân nên đưa chuyện "phạt phơi nắng". Rõ ràng, chỉ vì một sự vô tình của thông tin đã khiến sự việc trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu tới ngành Giáo dục nói chung.

Qua sự việc, một lần nữa cảnh báo tình trạng đưa tin giật gân, câu khách, thiếu thẩm tra, xác minh. Dù vô ý hay cố ý, những thông tin sai sự thật như vậy gây tác hại không chỉ một địa phương, mà còn tác động nhiều mặt trong dư luận

Tác giả: Điểm báo giáo dục diembao@moet.edu.vn

Nguồn tin: Bộ Giáo dục cung cấp http://www.cand.com.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

 


Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kiểm định chất lượng năm 2016
Tháng 10/2017 UBND T.P Hà Nội công nhận trường đạt chuẩn quốc gia



Ý kiến đóng góp trực tiếp đến giám hiệu xin gửi về nhatruong@thptyenvien.edu.vn

Trường THPT Yên Viên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây