SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT YÊN VIÊN
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
|
|
Hà Nội, ngày 12 tháng 8 năm 2019
NỘI QUI TIẾP CÔNG DÂN
Công dân khi đến Phòng tiếp dân trường THPT Yên Viên để khiếu nại, tố cáo hoặc kiến nghị,
phản ánh và cán bộ tiếp dân phải thực hiện đúng những quy định sau đây:
I NGƯỜI ĐẾN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH CÓ QUYỀN, NGHĨA VỤ:
1. Được trình bày những nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và yêu cầu được hướng dẫn, giải quyết, trả lời về nội dung đã trình bày.
2. Được khiếu nại, tố cáo về những hành vi sai trái, cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu của người tiếp công dân.
3. Được yêu cầu giữ bí mật họ tên, địa chỉ của mình khi thực hiện quyền tố cáo và các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
4. Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
5. Các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
6. Phải nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân hoặc giấy mời. Nếu công dân không trực tiếp đến thì có thể ủy quyền theo quy định.
7. Phải có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với cán bộ tiếp công dân, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy nơi tiếp công dân và sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân. Không có hành vi gây rối làm ảnh hưởng an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh nơi tiếp công dân. Không mang theo các vũ khí, chất nổ, chất dễ cháy.
8. Phải trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của mình; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại.
9. Phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của mình.
10. Trường hợp có nhiều người đến nơi tiếp công dân để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cùng một nội dung thì phải cử một đại diện để trình bày với cán bộ tiếp công dân.
II. CÁN BỘ TIẾP CÔNG DÂN CÓ NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN:
1. Khi làm nhiệm vụ, cán bộ tiếp dân phải mặc trang phục chỉnh tề, tự giới thiệu về mình để người được tiếp biết.
2. Chỉ được tiếp công dân tại công sở, không tiếp tại nhà riêng hoặc địa điểm khác.
3. Lắng nghe, ghi chép vào sổ theo dõi tiếp công dân đầy đủ các nội dung công dân trình bày.
4. Nếu khiếu nại, tố cáo có căn cứ, đúng thẩm quyền của cơ quan mình phải giải quyết thì tiếp nhận đơn, xử lý theo quy định hiện hành. Những nội dung khiếu nại, tố cáo cần thiết phải yêu cầu công dân ký xác nhận. Các tài liệu, giấy tờ liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo do công an cung cấp được tiếp nhận và ghi biên bản đầy đủ.
5. Nếu khiếu nại không thuộc thẩm quyền của cơ quan mình thì hướng dẫn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
III. NHỮNG TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC TỪ CHỐI TIẾP CÔNG DÂN
1. Trang phục không chỉnh tề, thiếu tôn trọng cán bộ tiếp dân.
2. Người đang trong tình trạng dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc mắc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hay khả năng điều khiển hành vi của mình.
3. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp dân, người thi hành công vụ hoặc người có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
4. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
Vũ Thị Hương Lan